Hướng dẫn nộp hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn đến cơ quan thuế

Có mấy cách để nộp thông báo phát hành hóa đơn?

Theo thống kê, hơn 90% doanh nghiệp tại hà Nội đã hoàn thành chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử thay thế cho hóa đơn giấy truyền thống. Đối với các doanh nghiệp chưa sử dụng hóa đơn điện tử, thời điểm bắt buộc chuyển đổi sẽ là ngày 01/11/2020 tới đây. Để được sử dụng hóa đơn điện tử hợp pháp, doanh nghiệp cần nộp thông báo phát hành hóa đơn đến cơ quan thuế.

Hướng dẫn nộp hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn đến cơ quan thuế

1. Khái niệm thông báo phát hành hóa đơn

Thông báo phát hành hóa đơn điện tử là một bộ hồ sơ thông báo chuyển sử dụng từ hóa đơn truyền thống – hóa đơn giấy, hóa đơn tự in – sang sử dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp đến cơ quan thuế. Việc nộp bộ hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn này là hoạt động bắt buộc và cần thiết để cơ quan thuế nắm bắt được doanh nghiệp đang sử dụng hình thức hóa đơn nào và có đúng theo quy định không

Theo Khoản 2 Điều 7 Thông tư 32/2011/TT-BTC, Bộ Tài chính đã quy định: Trước khi sử dụng hóa đơn điện tử, các tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử cần phải lập Thông báo phát hành hóa đơn điện tử gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

2. Thông báo phát hành hóa đơn gồm những nội dung gì?

Thông thường, một bộ hồ sơ dùng để thông báo phát hành hóa đơn điện tử phải bao gồm đầy đủ những yêu cầu sau:

  • Quyết định sử dụng hoá đơn điện tử ( Theo Mẫu số 1 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2011/TT-BTC).
  • Thông báo phát hành hoá đơn điện tử (Theo Mẫu số 2 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2011/TT-BTC).
  • Hoá đơn mẫu được lấy từ nhà cung cấp hóa đơn điện tử doanh nghiệp bạn sử dụng, chẳng hạn như E-invoice.

>> Tham khảo: Quy định về hóa đơn điện tử.

Gửi hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn đến Thuế

3. Cách nộp thông báo phát hành hóa đơn điện tử đến Cơ quan thuế

Doanh nghiệp có thể nộp thông báo phát hành hóa đơn đến Cơ quan Thuế theo 2 cách:

  • Doanh nghiệp gửi thông báo phát hành hóa đơn điện tử qua mạng.
  • Doanh nghiệp có thể gửi bản giấy gửi thẳng tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Cả hai cách nộp thông báo phát hành hóa đơn điện tử trên đều đúng quy định pháp luật và được chấp thuận.

Trường hợp doanh nghiệp chọn chọn nộp thông báo phát hành hóa đơn điện tử bằng văn bản giấy thì chỉ việc in ra hóa đơn điện tử dạng XML, Quyết định sử dụng hoá đơn điện tử, Thông báo phát hành hoá đơn điện tử rồi ký xác nhận và đóng dấu đầy đủ theo quy định là đã có thể gửi tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Tuy nhiên, việc thực hiện sẽ trở nên nhanh chóng, đơn giản, ít tốn công sức hơn khi doanh nghiệp nộp hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn điện tử qua mạng.

Theo đó, với hướng dẫn nộp thông báo phát hành hóa đơn điện tử qua mạng, doanh nghiệp cần sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử như E-invoice để hỗ trợ xuất file Hoá đơn mẫu dạng XML, Quyết định sử dụng hoá đơn điện tử và Thông báo phát hành hoá đơn điện tử để gửi lên trang của Tổng cục Thuế: nhantokhai.gdt.gov.vn.

Kết luận

Mọi thắc hay muốn được tư vấn thêm về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: Einvoice.vn