Hóa đơn điện tử là gì? Bài viết tổng hợp các quy định về phân loại hóa đơn điện tử theo Nghị định 119.
1. Khái niệm hóa đơn điện tử
Hóa đơn điện tử dù cũng mang bản chất là hóa đơn song nó lại là hóa đơn được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử. Hóa đơn điện tử được lập bởi các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ nhằm ghi nhận các thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Theo đúng quy định hiện hành, HĐĐT cần được ký số hoặc ký điện tử bằng phương tiện điện tử, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.
Ngày nay, hóa đơn điện tử ngày càng trở nên thân thuộc với các kế toán doanh nghiệp. Bởi, việc sử dụng HĐĐT không chỉ mang tới nhiều lợi ích cho doanh nghiệp mà còn giúp đơn giản hóa các nghiệp vụ kế toán. Nhờ đó, các kế toán tiết kiệm được rất nhiều thời gian lập, xuất,… hóa đơn; nghiệp vụ tổng hợp, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cuối kỳ cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử, Tra cứu hóa đơn điện tử.
2. Phân loại hóa đơn điện tử
Tại Điều 5 của Nghị định 119, Bộ Tài chính đã quy định và phân loại hóa đơn điện tử như sau:
2.1. Hóa đơn giá trị gia tăng
Hóa đơn điện tử giá trị gia tăng là loại hóa đơn được áp dụng cho đối tượng là bên bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ nhằm thực hiện khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ. Loại hóa đơn giá trị gia tăng này sẽ bao gồm cả các hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.
2.2. Hóa đơn bán hàng
Hóa đơn điện tử bán hàng là loại hóa đơn được áp dụng đối với bên bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ nhằm thực hiện khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp. Loại hóa đơn bán hàng này sẽ bao gồm cả các hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.
>> Tham khảo: Lợi ích khi sử dụng hóa đơn điện tử.
2.3. Các loại hóa đơn khác
Loại này sẽ bao gồm các loại hóa đơn như: Tem điện tử, vé điện tử, thẻ điện tử, phiếu thu điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển điện tử hay các chứng từ điện tử có tên gọi khác nhưng có nội dung đáp ứng đầy đủ quy định đối với một hóa đơn điện tử, tuân thủ Điều 6 của Nghị định này.
3. Quy định về thời hạn áp dụng hóa đơn điện tử
Theo đúng như quy định hiện hành thì các doanh nghiệp hoàn toàn được phép sử dụng hóa đơn giấy trong thời gian từ ngày 01/11/2018 – 31/10/2020, khi mà Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP của Chính Phủ quy định về hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ vẫn còn hiệu lực.
Việc sử dụng song song hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy trong thời gian này là hoàn toàn hợp pháp.
Tại Khoản 2, Điều 35, Nghị định 119/2018/NĐ-CP , Chính Phủ đã quy định như sau: “Việc tổ chức thực hiện hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định của Nghị định này thực hiện xong đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh chậm nhất là ngày 01 tháng 11 năm 2020.”
Quy định trên lại một lần nữa được khẳng định trong Thông tư số 68/2019/TT-BTC được Bộ Tài chính ban hành mới đây nhất:
“ Từ ngày 01 tháng 11 năm 2020, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh phải thực hiện đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử theo hướng dẫn tại Thông tư này.”
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng: các doanh nghiệp bắt buộc phải chấm dứt sử dụng song song hai loại hình hóa đơn này trước ngày 01/11/2020. Bởi, từ ngày 01/11/2020, các doanh nghiệp phải thực hiện áp dụng triển khai hóa đơn điện tử nhằm tuân thủ đúng theo quy định của các Thông tư, Nghị định do Bộ Tài Chính và Chính Phủ ban hành.
Kết luận
Mọi thắc mắc hoặc muốn được tư vấn muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
- Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
- Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
- Tel : 024.37545222
- Fax: 024.37545223
- Website: https://einvoice.vn/