
Doanh nghiệp có thể sử dụng mã nhận hóa đơn như thế nào? Bài viết được thực hiện bởi quanlytailieu, hy vọng sẽ đem đến những nội dung thực sự hữu ích đối với quý độc giả.
>> Tham khảo: Cách đăng ký sử dụng chữ ký số.
1. Tra cứu mã nhận hóa đơn trên website nhà cung cấp
Để thực hiện tra cứu trên website nhà cung cấp hóa đơn điện tử, ví dụ như E-invoice. Quý khách thực hiện như sau:
- Bước 1: Truy cập website einvoice.vn
- Bước 2: Di chuyển chuột vào nút “Tra cứu” trên website và nhấn vào nút “Tra cứu hóa đơn” và kiểm tra kết quả tra cứu.
- Bước 3: Đối với tra cứu trên phần mềm của nhà cung cấp hóa đơn thì bạn nhận mã tra cứu hóa đơn điện tử gồm mã nhận hóa đơn và mã kiểm tra vào các ô tương ứng.
- Bước 4: Nhận kết quả tra cứu mã nhận hóa đơn
Nếu hóa đơn tồn tại và hợp lệ, hệ thống sẽ hiển thị thông tin trạng thái xử lý hóa đơn là: Đã cấp mã hóa đơn.
Trong trường hợp thông tin về hóa đơn điện tử không hợp lệ, hệ thống sẽ gửi về thông báo với nội dung: Không tồn tại hóa đơn có thông tin trùng khớp với các thông tin tổ chức, cá nhân tìm kiếm.
>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.
2. Tra cứu mã nhận hóa đơn trên website của Tổng cục Thuế
Để tra cứu hóa đơn điện tử bằng mã nhận hóa đơn trên trang web của Tổng cục Thuế, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:
- Bước 1: Truy cập vào trang web tra cứu hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế tại địa chỉ: https://hoadondientu.gdt.gov.vn/ hoặc phần mềm hóa đơn điện tử mà bạn đang sử dụng.
- Bước 2: Nhập mã nhận hóa đơn điện tử và các thông tin khác theo yêu cầu của nền tảng tra cứu.
Đối với trên cách tra cứu trên website thì bạn nhập mã tra cứu hóa đơn điện tử (MST người bán; loại hóa đơn; ký hiệu hóa đơn và số hóa đơn).
Sau đó, bạn nhập các thông tin về tổng tiền thuế, tổng tiền thanh toán và Mã capcha xác nhận giao dịch vào ô tương ứng.
>> Tham khảo: Tổng hợp quy định cần lưu ý về thuế GTGT dịch vụ.
3. Nhận biết hóa đơn hợp pháp
Hóa đơn hợp pháp được hiểu một cách đơn giản là hóa đơn tuân thủ đúng quy định pháp luật, không thuộc trường hợp hóa đơn bất hợp pháp đã nêu ở mục trên.
Ngoài ra, để đảm bảo tính hợp pháp cho hóa đơn, các đơn vị kinh doanh cũng cần lưu ý thêm rằng:
– Đối với hóa đơn GTGT (tự in, đặt in, điện tử) để đảm bảo tính hợp pháp, bắt buộc phải được thông báo phát hành trước khi sử dụng;
– Đối với hóa đơn bán hàng (hóa đơn mua trực tiếp) để đảm bảo tính hợp pháp, bắt buộc phải mua ở Chi cục thuế, Cục thuế theo như quy định của pháp luật.
Để hiểu thế nào là hóa đơn bất hợp pháp, bạn và doanh nghiệp cần căn cứ theo các quy định pháp luật về hóa đơn hiện hành.
Theo đó, tại Điều 22, Thông tư 39/2014/TT-BTC, Bộ Tài chính có quy định: “Sử dụng hóa đơn bất hợp pháp là việc sử dụng hóa đơn giả, hóa đơn chưa có giá trị sử dụng, hết giá trị sử dụng.”
>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.
Tại Khoản 9, 10 của Điều 3, Nghị định 119/2018/NĐ-CP, việc sử dụng hóa đơn điện tử bất hợp pháp đã được quy định như sau:
– “9. Sử dụng hóa đơn điện tử bất hợp pháp là việc sử dụng hóa đơn điện tử khi không đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử với cơ quan thuế; gửi hóa đơn điện tử khi chưa có mã của cơ quan thuế để gửi cho người mua đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế; gửi hóa đơn điện tử không mã của cơ quan thuế cho người mua sau khi có thông báo ngừng sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế.”
– “10. Sử dụng bất hợp pháp hóa đơn điện tử là việc lập khống hóa đơn điện tử; dùng hóa đơn điện tử của hàng hóa, dịch vụ này để chứng minh cho hàng hóa, dịch vụ khác; lập hóa đơn điện tử phản ánh giá trị thanh toán thấp hơn thực tế phát sinh; dùng hóa đơn điện tử quay vòng khi vận chuyển hàng hóa trong khâu lưu thông.”
>> Tham khảo: Foc là gì trong xuất nhập khẩu?
Như vậy, từ các quy định trên, hóa đơn không hợp pháp sẽ bao gồm các trường hợp sau:
– Hóa đơn giả. Các hóa đơn được in hoặc khởi tạo theo mẫu hóa đơn đã được phát hành bởi tổ chức cá nhân khác, hoặc in và khởi tạo trùng với số của cùng một ký hiệu hóa đơn.
– Hóa đơn chưa có giá trị sử dụng. Các hóa đơn sử dụng nhưng chưa được thông báo phát hành hóa đơn.
– Hóa đơn hết giá trị sử dụng. Các hóa đơn sử dụng khi tổ chức, doanh nghiệp đã thông báo không tiếp tục sử dụng hóa đơn; hóa đơn bị mất sau khi làm thông báo phát hành và được báo mất với cơ quan thuế quản lý trực tiếp; tổ chức, doanh nghiệp ngừng sử dụng mã số thuế.
– Hóa đơn lập khống, sai thực tế kinh doanh. Các hóa đơn lập khống, không có đầy đủ tiêu thức nội dung theo quy định pháp luật, nội dung các liên không trùng khớp, thông tin trên hóa đơn sai so với thực tế của doanh nghiệp.
>> Tham khảo: Khi nào in chứng từ khấu trừ thuế TNCN?
Kết luận
Để được tư vấn về hóa đơn điện tử và đăng ký dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice miễn phí, quý độc giả vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
- Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
- Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
- Tel : 024.37545222
- Fax: 024.37545223
- Website: https://einvoice.vn/