Hoá đơn là một giấy tờ yêu cầu thanh toán các mặt hàng với số lượng và đơn giá liệt kê trong giấy tờ đó. Hóa đơn do bên bán phát hành. Sau khi bên mua thanh toán, bên bán sẽ xác nhận vào hóa đơn chẳng hạn như đóng dấu chứng nhận đã trả tiền. Khi đó, hóa đơn có cả tác dụng giống như biên lai hay giấy biên nhận. Khi kê khai hóa đơn điều chỉnh tăng thì doanh nghiệp cần lưu ý điều gì?
1. Kê khai điều chỉnh tăng số thuế
– Bên bán sẽ kê khai các hóa đơn điều chỉnh tăng số thuế lên tờ khai thuế GTGT số 01/GTGT bằng cách lấy số ở cột Thuế GTGT tương ứng với mục hàng hóa dịch vụ bán ra, cộng thêm phần điều chỉnh tăng trên hóa đơn. Tức là, tùy theo mức điều chỉnh tăng lên 5% hay 10% mà sẽ điền vào chỉ tiêu 30 hoặc 32 tương ứng.
– Bên mua tiến hành kê khai tương tự như bên bán, sử dụng tờ khai thuế GTGT số 01/GTGT, lấy số ở cột Thuế GTGT tương ứng với mục hàng hóa dịch vụ bán ra, cộng thêm phần điều chỉnh tăng trên hóa đơn. Theo đó, cũng tùy vào mức điều chỉnh tăng lên 5% hay 10% mà sẽ điền vào chỉ tiêu 30 hoặc 32 tương ứng.
Căn cứ Điều 23, Thông tư số 39/2014/TT-BTC, Bộ Tài chính đã quy định những trường hợp hóa đơn đã lập, đã giao cho bên mua; hàng hóa, dịch vụ đã được chuyển tới bên mua; hai bên bán và mua đã tiến hành kê khai thuế nhưng sau đó phát hiện có sai sót xảy ra với hóa đơn thì hai bên bán và bên mua phải lập biên bản điều chỉnh, lập hóa đơn điều chỉnh, đồng thời điều chỉnh lại cả kê khai thuế đã tiến hành trước đó.
Như vậy, một số trường hợp các đơn vị kinh doanh bắt buộc phải tiến hành kê khai thuế với các hóa đơn điều chỉnh tăng. Quy định này áp dụng đối với trường hợp: hóa đơn đã lập, đã được hai bên bán mua kê khai thuế thì sau đó phát hiện số liệu kê khai bị sai, thấp hơn so với thực tế và phải lập hóa đơn điều chỉnh tăng.
>> Tham khảo: Phân biệt hóa đơn bán hàng và hóa đơn GTGT.
Các hóa đơn điều chỉnh tăng phải ghi rõ tăng số lượng hàng hóa, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn số…, ký hiệu…
Khi tiến hành lập hóa đơn điều chỉnh, người điều chỉnh cầu lưu ý một số điểm như sau:
– Chỉ ghi thông tin điều chỉnh những chỉ tiêu bị sai;
– Chỉ ghi giá trị chênh lệch cần điều chỉnh lên hóa đơn điều chỉnh.
– Hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).
– Trước khi lập hóa đơn điều chỉnh, người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thoả thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót hay lý do phải điều chỉnh hóa đơn.
Cuối cùng, sau khi đã lập xong hóa đơn điều chỉnh chính xác và hợp lệ, bên bán và bên mua cần tiến hành kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào.
>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.
2. Đối với hóa đơn điều chỉnh tăng số lượng
Khi kê khai thuế với trường hợp điều chỉnh tăng số lượng, bên bán sẽ kê khai vào tờ khai thuế GTGT số 01/GTGT.
Theo đó, kế toán không kê khai số lượng hàng hóa, dịch vụ bị thiếu mà sẽ kê khai luôn giá trị trị hàng hóa bị kê khai thiếu.
Cụ thể, kế toán sẽ cộng thêm giá trị tương ứng của số lượng hàng hóa, dịch vụ bị kê khai thiếu vào chỉ tiêu 32a (hàng hóa, dịch vụ bán ra không tính thuế).
>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.
3. Lưu ý khi kê khai hóa đơn điều chỉnh tăng giá tiền
Khi kê khai thuế các hóa đơn điều chỉnh tăng số tiền:
– Bên bán sẽ kê khai trên tờ khai thuế GTGT số 01/GTGT, lấy số tiền kê khai bị thiếu điền vào chỉ tiêu 32a (hàng hóa, dịch vụ bán ra không tính thuế).
– Đối với bên mua: tương tự như trường hợp trên, bên mua không cần phải kê khai thuế GTGT với trường hợp điều chỉnh tăng số tiền.
Kết luận
Mọi thắc mắc về hóa đơn điện tử hoặc muốn được tư vấn muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
- Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
- Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
- Tel : 024.37545222
- Fax: 024.37545223
- Website: https://einvoice.vn/