Những lưu ý khi lập hóa đơn dịch vụ nhà hàng

Xuất hóa đơn dịch vụ nhà hàng

Doanh nghiệp cần lưu ý những gì khi lập hóa đơn dịch vụ nhà hàng? Bài viết sau sẽ giải đáp câu hỏi trên từ quý độc giả. Hy vọng rằng bài viết trên đã đem đến những nội dung thực sự hữu ích đối với quý độc giả.

1. Hóa đơn là gì?

Hoá đơn là một giấy tờ yêu cầu thanh toán các mặt hàng với số lượng và đơn giá liệt kê trong giấy tờ đó. Hóa đơn do bên bán phát hành. Sau khi bên mua thanh toán, bên bán sẽ xác nhận vào hóa đơn chẳng hạn như đóng dấu chứng nhận đã trả tiền. Khi đó, hóa đơn có cả tác dụng giống như biên lai hay giấy biên nhận.

Tổ chức kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ có thể tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn không nhất thiết phải có chữ ký người mua, dấu của người bán trong trường hợp sau: hóa đơn điện; hóa đơn nước; hóa đơn dịch vụ viễn thông; hóa đơn dịch vụ ngân hàng đáp ứng đủ điều kiện tự in.

Trường hợp kinh doanh dịch vụ thì trên hóa đơn không nhất thiết phải có tiêu thức “đơn vị tính”.

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử.

Các trường hợp sau không nhất thiết phải có đầy đủ các nội dung bắt buộc, trừ trường hợp nếu người mua là đơn vị kế toán yêu cầu người bán phải lập hóa đơn có đầy đủ các nội dung bắt buộc:

  • Hóa đơn tự in của tổ chức kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại được thành lập theo quy định của pháp luật không nhất thiết phải có tên, địa chỉ, mã số thuế, chữ ký của người mua, dấu của người bán.
  • Đối với tem, vé: Trên tem, vé có mệnh giá in sẵn không nhất thiết phải có chữ ký người bán, dấu của người bán; tên, địa chỉ, mã số thuế, chữ ký người mua.
  • Đối với doanh nghiệp sử dụng hóa đơn với số lượng lớn, chấp hành tốt pháp luật thuế, căn cứ đặc điểm hoạt động kinh doanh, phương thức tổ chức bán hàng, cách thức lập hóa đơn của doanh nghiệp và trên cơ sở đề nghị của doanh nghiệp, Cục thuế xem xét và có văn bản hướng dẫn hóa đơn không nhất thiết phải có tiêu thức “dấu của người bán”.

>> Tham khảo: Hướng dẫn lập tờ khai quyết toán thuế.

2. Những sai sót thường gặp trên hóa đơn dịch vụ nhà hàng

Hóa đơn nhà hàng

Đối với hóa đơn dịch vụ ăn uống, tiếp khách, kế toán thường gặp phải một số sai sót như:

Tên hàng hóa, dịch vụ: “Tiếp khách”

  • Theo quy định tại Quyết định ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt nam số 27/2018/QĐ-TT về mã ngành nghề đăng ký kinh doanh thì không có ngành nghề “Tiếp khách” mà chỉ có Dịch vụ ăn uống (Phần lớn các Hóa đơn bán hàng thông thường của các doanh nghiệp, Hộ kinh doanh mắc các lỗi này)

Sai sót thường gặp khi viết hóa đơn dịch vụ ăn uống

  • Tên hàng hóa, dịch vụ ghi chung chung, không đính kèm Bảng kê chi tiết các món ăn, đồ uống.
  • Theo các công văn hướng dẫn của chi cục thuế, cục thuế thì “ Các chi phí tiếp khách trong hóa đơn phải ghi rõ: Mặt hàng: Dịch vụ ăn uống và kèm theo bảng kê các món ăn, đồ uống… Vì vậy, các hóa đơn vẫn còn tình trạng viết chung chung chưa đúng quy định sẽ chịu rủi ro cao về thuế.

>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử.

Sai sót về chi phí ăn uống, tiếp khách trên hóa đơn

  • Theo quy định của Luật thuế TNDN thì các khoản chi phí ăn uống tiếp tân, tiếp khách, lễ hội, khánh tiết, marketing, khuyến mại, quảng cáo…không vượt quá 15% tổng chi phí (Không bao gồm các khoản chi phí nêu trên).
  • Tổng chi phí đối với hoạt động thương mại, tổng số chi được trừ không bao gồm giá mua của hàng hóa bán ra. Đối với hàng hóa nhập khẩu thì giá mua của hàng hóa bán ra bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường (nếu có).

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

3. Giải pháp hóa đơn điện tử đối với lĩnh vực nhà hàng

Lĩnh vực kinh doanh nhà hàng hiện ngày càng trở nên phát triển, mỗi ngày các nhà hàng phải tiếp đón cả trăm thực khác đến sử dụng dịch vụ, ăn uống và đồng nghĩa với việc có hàng trăm hóa đơn nhà hàng theo phương thức giấy tương ứng phải được xuất ra mỗi ngày.

Các vấn đề liên quan đến thu chi, xuất nhập hóa đơn, chứng từ các bộ phận khi được làm theo phương thức truyền thống cũng khiến cho việc làm báo cáo tháng, quý, năm cũng sẽ trở nên không hề dễ dàng.

Khi sử dụng hóa đơn giấy, gần như mọi thủ tục, thao tác xử lý của các nhà hàng đều phải làm thủ công, gây tốn rất nhiều thời gian, công sức. Đặc biệt, khi có các sai sót xảy ra thì khâu sửa chữa, quản lý cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

>> Tham khảo: 3 nguyên tắc xuất hóa đơn đầu ra.

Trước thực trạng trên, việc hóa đơn nhà hàng sử dụng phương thức truyền thống đã và đang khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này gặp phải tình trạng quá tải. Bài toán đặt ra là cần phải có một phương thức hóa đơn ưu việt, hiệu quả hơn.

Hiện nay, hóa đơn điện tử được được xem là giải pháp hàng đầu, siêu ưu việt giúp các nhà hàng giải quyết được vấn đề quá tải hóa đơn.

Theo đó, khi hóa đơn nhà hàng sử dụng theo phương thức điện tử thì mọi thao tác xuất, lập, lưu trữ,.. sẽ đều được xử lý trên phần mềm, rất nhanh chóng và tiết kiệm thời gian. Trong quá trình viết hóa đơn, nếu có sai sót thay vì bỏ đi để viết hóa đơn mới gây tốn kém và mất thời gian thì các nhà hàng chỉ việc xóa đi và nhập lại thông tin cho đúng trên phần mềm là được.

Không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí, dễ dàng lưu trữ, tra cứu, quản lý mà việc sử dụng hóa đơn điện tử còn giúp

Kết luận

Mọi thắc mắc về hóa đơn điện tử hay muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel: 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/
Rate this post