Doanh nghiệp để mất hóa đơn GTGT chưa sử dụng thì xử lý thế nào? Chế tài xử phạt ra sao? Hy vọng rằng bài viết sau sẽ giải đáp được những câu hỏi trên từ quý độc giả.
1. Chế tài xử phạt khi mất hóa đơn GTGT đầu ra chưa sử dụng
Đối với trường hợp mất hóa đơn GTGT đầu ra chưa sử dụng đơn vị, doanh nghiệp có khai báo sẽ không bị phạt.
Tuy nhiên, nếu không khai báo theo quy định doanh nghiệp sẽ bị phạt vi phạm. Căn cứ theo Nghị Định 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 thì mức phạt mất hóa đơn GTGT đầu ra như sau:
Phạt hành vi phi phạm quy định về khai báo mất, cháy hỏng hóa đơn trước khi thông báo phát hành hoặc hóa đơn đã mua của cơ quan thuế nhưng chưa lập:
– Phạt cảnh cáo: đối với hành vi khai báo quá thời hạn từ 1-5 ngày kể từ ngày hết thời hạn khai báo theo quy định và có tình tiết giảm nhẹ.
– Phạt 1 triệu – 4 triệu: đối với hành vi khai báo quá thời hạn từ 1-5 ngày kể từ ngày hết thời hạn khai báo theo quy định và không có tình tiết giảm nhẹ.
– Phạt 4 triệu – 8 triệu: đối với hành vi khai báo quá thời hạn từ 6 ngày trở lên hoặc không khai báo.
Tùy từng trường hợp có tình tiết giảm nhẹ hay không và thời gian khai báo mất hóa đơn các mức phạt được đưa ra sẽ khác nhau.
>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.
Trường hợp có tình tiết giảm nhẹ đơn vị, doanh nghiệp phải trình bày rõ theo quy định.
Như vậy, khi mất hóa đơn GTGT đầu ra chưa sử dụng đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức lưu ý cần sớm thông báo cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp theo quy định để tránh bị phạt hành chính.
Các trường hợp hóa đơn GTGT đầu ra đã lập nhưng bị mất cũng cần khai báo theo quy định của Pháp luật về Quản lý hóa đơn, chứng từ.
Hiện nay không ít doanh nghiệp thắc hóa đơn không chịu thuế có cần kê khai hay không?
Để giải đáp vấn đề này, bạn và doanh nghiệp có thể tham khảo ngay Công văn số 4943/TCT-CS về thuế GTGT, được ban hành bởi Tổng cục Thuế ngày 10/11/2014.
Tại phần 2 của Công văn này, Tổng cục Thuế đã giải đáp Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Thương mại Công Nghệ Quả Cam về vấn đề kê khai các hóa đơn của hàng hóa, dịch vụ mua vào không chịu thuế GTGT.
Cụ thể, các hóa đơn hàng hóa, dịch vụ mua vào thuộc đối tượng không chịu thuế thì không cần phải kê khai trên bảng kê hóa đơn, chứng từ theo đúng quy định của Thông tư 156/2013/TT-BTC và Thông tư 119/2014/TT-BTC, được ban hành bởi Bộ Tài chính.
Tuy nhiên, thay vào đó, bên bán sẽ phải kê khai những hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế này vào hàng số 1 trên bảng kê bán ra số PL 01-1/GTGT.
>> Tham khảo: Tra cứu thuế nhập khẩu trực tuyến trên website Bộ Công thương.
Lưu ý rằng, kế toán doanh nghiệp khi thực hiện kê khai cũng phải phân biệt rõ giữa hóa đơn không chịu thuế, hóa đơn thuế suất 0% và hóa đơn không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT để tránh nhầm lẫn, sai sót có thể xảy ra. Bởi, dù có cùng điểm chung là thuế GTGT đầu ra bằng 0 nhưng mỗi loại lại có cách khấu trừ thuế GTGT đầu vào không hề giống nhau.
2. Hướng dẫn xử lý trường hợp mất hóa đơn GTGT chưa sử dụng
Trường hợp mất hóa đơn GTGT đầu ra chưa sử dụng cần quân tâm là trường hợp mất hóa đơn GTGT do Cơ quan thuế in theo mẫu và cấp cho các tổ chức, doanh nghiệp.
Xét trường hợp hóa đơn GTGT đầu ra chưa sử dụng do cơ quan thuế Cơ quan thuế in theo mẫu và cấp cho các tổ chức, doanh nghiệp bị mất sẽ khiến cho doanh nghiệp không thể thực hiện theo đúng nguyên tắc lập hóa đơn theo thứ tự.
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Điều 28, Nghị Định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của chính phủ quy định như sau:
“Điều 28. Xử lý mất, cháy, hỏng hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế
1. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh nếu phát hiện mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập hoặc chưa lập phải lập báo cáo về việc mất, cháy, hỏng và thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp theo Mẫu số BC21/HĐG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này chậm nhất không quá 05 ngày kể từ ngày xảy ra việc mất, cháy, hỏng hóa đơn. Trường hợp ngày cuối cùng (ngày thứ 05) trùng với ngày nghỉ theo quy định của pháp luật thì ngày cuối cùng của thời hạn được tính là ngày tiếp theo của ngày nghỉ đó.”
>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.
Như vậy, đối với việc mất hóa đơn GTGT đầu ra chưa sử dụng thì đơn vị doanh nghiệp phải lập báo cáo về việc mất, cháy, hỏng và thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp theo Mẫu số BC21/HĐG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
Ngoài việc báo cáo mất hóa đơn, theo quy định tại Điều 29, Nghị Định 123/2020/NĐ-CP Điều 29 doanh nghiệp đơn vị phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế và bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ. Cụ thể:
– Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh mua hóa đơn của cơ quan thuế có trách nhiệm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp hàng quý.
– Thời gian báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn được nộp theo quý chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo quý phát sinh việc sử dụng hóa đơn theo Mẫu số BC26/HĐG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này.
>> Tham khảo: Lập hóa đơn điện tử trên app Einvoice.
– Trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn thì nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn ghi số lượng hóa đơn sử dụng bằng không (= 0), không cần gửi bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ.
– Trường hợp kỳ trước đã sử dụng hết hóa đơn, đã báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn kỳ trước với số tồn bằng không (0), trong kỳ không mua hóa đơn, không sử dụng hóa đơn thì không phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.
Kết luận
Để được tư vấn thêm về hóa đơn điện tử và đăng ký sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, quý độc giả vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
- Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
- Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
- Tel : 024.37545222
- Fax: 024.37545223
- Website: https://einvoice.vn/