Yêu cầu về nội dung biên bản điều chỉnh hóa đơn

Yêu cầu về nội dung biên bản điều chỉnh hóa đơn

Khi phát hiện sai sót trên hóa đơn, doanh nghiệp cần lập biên bản điều chỉnh hóa đơn. Bài viết giải đáp thắc mắc từ độc giả về yêu cầu đối với nội dung biên bản điều chỉnh hóa đơn. Hy vọng rằng bài viết sẽ đem đến nội dung thực sự hữu ích đối với quý độc giả.

1. Yêu cầu đối với nội dung biên bản điều chỉnh hóa đơn

Khi lập biên bản điều chỉnh hóa đơn, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Căn cứ luật điều chỉnh
  • Thông tin của các bên liên quan
  • Điều chỉnh hóa đơn số… ngày tháng lập,
  • Nội dung điều chỉnh sai sót
  • Ký hiệu hóa đơn được điều chỉnh… xuất hóa đơn điều chỉnh số… ngày tháng… ký hiệu…
  • Xác nhận chữ ký đóng dấu của các bên
  • Đối với biên bản sửa đổi hóa đơn giấy yêu cầu các bên đều phải có xác nhận ký và đóng dấu, đối với biên bản sửa đổi hóa đơn điện tử cần có chữ ký số của các bên để xác nhận.

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

Khi lập biên bản sửa đổi hóa đơn, nội dung của biên bản cần phải đáp ứng một số nội dung dưới đây để đảm bảo tính hợp pháp:

  • Biên bản sửa đổi hóa đơn phải ghi rõ các sai sót mắc phải như: Điều chỉnh tăng/giảm số lựa hàng hóa, giá bán, thuế GTGT; tiền thuế GTGT; ký hiệu hóa đơn; địa chỉ hóa đơn,…
  • Ngày trên biên bản điều chỉnh hóa đơn bán hàng và ngày trên hóa đơn điều chỉnh phải trùng khớp.
  • Sau khi đã lập biên bản sửa đổi hóa đơn và hóa đơn điều chỉnh, cả 2 bên mua và bán cần phải thực hiện kê khai điều chỉnh theo đúng pháp luật. Người đại diện 2 bên mua và bán phải ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu.

>> Tham khảo: Quy định về hóa đơn bán lẻ.

2. Cần lưu ý gì để giảm sai sót với hóa đơn

Biên bản điều chỉnh thông tin trên hóa đơn

Để tránh sai sót trên hóa đơn khi lập, doanh nghiệp cần lưu ý đến nội dung và thời điểm tạo lập hóa đơn. Theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 68/2019/TT-BTC nội dung của hóa đơn điện tử gồm:

  • Tên hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, số hóa đơn;
  • Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán;
  • Tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua (nếu người mua có mã số thuế);
  • Tên, đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hóa, dịch vụ; thành tiền chưa có thuế giá trị gia tăng, thuế suất thuế giá trị gia tăng, tổng số tiền thuế giá trị gia tăng theo từng loại thuế suất, tổng cộng tiền thuế giá trị gia tăng, tổng tiền thanh toán đã có thuế giá trị gia tăng;
  • Chữ ký số, chữ ký điện tử của người bán và người mua;
  • Thời điểm lập hóa đơn điện tử;
  • Mã của cơ quan thuế đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế;
  • Phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước, chiết khấu thương mại, khuyến mại nếu có.

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

Thời điểm lập hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ hoặc giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ được quy định như sau:

  • Thời điểm lập hóa đơn điện tử đối với bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
  • Thời điểm lập hóa đơn điện tử đối với cung cấp dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ hoặc thời điểm lập hóa đơn cung cấp dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
  • Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng.

Kết luận

Mọi thắc mắc về hóa đơn điện tử hay muốn được tư vấn muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/