Doanh nghiệp được sử dụng hóa đơn tự in đến thời điểm nào?

Hóa đơn tự in là gì

Trong thời gian tới, hóa đơn điện tử sẽ thay thế các loại hóa đơn đang sử dụng trong nền kinh tế trong đó có hóa đơn tự in.

1. Các loại hóa đơn

Tính đến thời điểm hiện tại có 3 loại hóa đơn được sử dụng trong nền kinh tế gồm có:

Tuy nhiên, trong thời gian tới, với sự phổ biến của hóa đơn điện tử có thể thay thế hoàn toàn hai loại hóa đơn truyền thống là hóa đơn tự in và hóa đơn đặt in hiện đã không còn phù hợp với bối cảnh hiện tại và gây lãng phí nguồn lực xã hội hàng năm rất lớn bên cạnh tình trạng mua bán và làm giả hóa đơn.

Các loại hóa đơn đang được sử dụng hiện nay.
Các loại hóa đơn đang được sử dụng hiện nay.

2. Hóa đơn tự in là gì?

Hóa đơn tự in được hiểu là hình thức hóa đơn do tổ chức kinh doanh tự in ra trên thiết bị tin học, máy tính tiền hoặc các loại máy bán hàng, cung ứng dịch vụ khác.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 6, Thông tư 39/2014/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành thì loại hóa đơn này sẽ được phép tạo bởi các đối tượng sau:

  • Các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp được tạo hóa đơn kể từ ngày có mã số thuế: Doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao; các đơn vị sự nghiệp công lập có sản xuất, kinh doanh; các doanh nghiệp, Ngân hàng có mức vốn điều lệ từ 15 tỷ đồng trở lên tính theo số vốn đã thực góp đến thời điểm thông báo phát hành hóa đơn.
  • Các doanh nghiệp mới thành lập từ ngày Thông tư 39/2014/TT-BTC có hiệu lực thi hành, có vốn điều lệ dưới 15 tỷ đồng, là doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ có thực hiện đầu tư mua sắm tài sản cố định, máy móc, thiết bị có giá trị từ 1 tỷ đồng trở lên tại thời điểm thông báo phát hành hóa đơn được tự in hóa đơn để sử dụng cho việc bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

3. Quy định về thời điểm ngưng sử dụng hóa đơn tự in

Theo Thông tư 68/2019/TT-BTC mới ban hành nhất của Bộ Tài chính thì từ ngày 01/11/2020, mọi doanh nghiệp đều phải hoàn thành chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử và chỉ được phép sử dụng duy nhất hóa đơn điện tử,

Cụ thể, tại Khoản 3, Điều 26, Thông tư 68/2019/TT-BTC, Bộ Tài chính có quy định như sau:

Từ ngày 01 tháng 11 năm 2020, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh phải thực hiện đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử theo hướng dẫn tại Thông tư này.

Như vậy, sau ngày 31/10/2020, tức là từ ngày 1/11/2020, tất cả các doanh nghiệp ở Việt Nam phải ngưng sử dụng các loại hóa đơn giấy truyền thống và hoàn toàn chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử.

Kết luận

Để được tư vấn thêm về hóa đơn điện tử và đăng ký dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, quý độc giả vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/
5/5 - (1 bình chọn)