Doanh nghiệp bắt buộc chuyển đổi sang hóa đơn điện tử vào năm 2022

Chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử bắt buộc khi nào?

Hóa đơn điện tử được quy định là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ. Đối với việc khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý hóa đơn điện tử sẽ thông qua phương tiện điện tử và đáp ứng các quy định của Bộ Tài Chính. Năm vừa qua, Nghị định 123/2020/NĐ-CP được ban hành đã có nhiều thay đổi về quy định chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử.

1. Quy định về thời hạn chuyển đổi hóa đơn điện tử bắt buộc

Căn cứ quy định pháp luật hiện hành, để chuyển đổi hóa đơn điện tử thành công, các đơn vị kinh doanh cần đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin cơ bản. Do đó, trong Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Chính Phủ cũng đã hướng dẫn chi tiết cách xử lý chuyển tiếp đối với các doanh nghiệp đến thời hạn 01/07/2022 vẫn chưa thể đáp ứng được điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin để chuyển đổi hóa đơn điện tử thành công.

Cụ thể, tại Điều 60, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Chính Phủ đã hướng dẫn quy định xử lý chuyển tiếp như sau:

– Trường hợp các đơn vị kinh doanh được cơ quan thuế thông báo chuyển đổi để áp dụng hóa đơn điện tử (từ này đến 30/06/2022) theo quy định nhưng chưa đủ điều kiện về hạ tầng, công nghệ thông tin thì sẽ tiếp tục dùng hóa đơn đang sử dụng và thực hiện gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế theo Mẫu số 03/DL-HĐĐT, Phụ lục IA, ban hành kèm theo Nghị định này cùng với việc nộp tờ khai thuế GTGT. Cơ quan thuế sẽ xây dựng dữ liệu hóa đơn của cơ sở kinh doanh để đưa vào cơ sở dữ liệu hóa đơn và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế phục vụ việc tra cứu dữ liệu hóa đơn.

– Trường hợp các đơn vị kinh doanh mới thành lập từ ngày Nghị định này được ban hành đến ngày 30/06/2022, nếu cơ quan thuế có thông báo về việc thực hiện áp dụng HĐĐT thì các đơn vị kinh doanh nhận thông báo phải thực hiện theo đúng hướng dẫn của cơ quan thuế. Riêng các đơn vị không đáp ứng đủ điều kiện cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin thì sẽ tiếp tục sử dụng hóa đơn đang dùng và phải tiến hành đầy đủ thủ tục gửi tới cơ quan thuế như đã nêu với trường hợp bên trên.

Ngoài ra, Chính Phủ cũng cho phép các đơn vị kinh doanh sẽ được tiếp tục sử dụng hóa đơn đã đăng ký hay đặt mua đến hết ngày 30/06/2022. Quy định này áp dụng với các doanh nghiệp đã thông báo, phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế, đã đăng ký hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc đã mua hóa đơn của cơ quan thuế trước ngày 19/20/2020. Song song với đó, các đơn vị kinh doanh này phải thực hiện thủ tục về hóa đơn theo đúng quy định của Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP.

>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử.

2. Quy trình áp dụng hóa đơn điện tử

Sử dụng hóa đơn điện tử thay thế cho hóa đơn giấy.

Để bắt đầu lộ trình chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp có thể áp dụng quy trình 5 bước khi áp dụng hóa đơn điện tử như sau:

Bước 1: Lựa chọn đơn vị cung cấp triển khai hóa đơn điện tử

Lựa chọn đơn vị cung cấp là bước quan trọng hàng đầu trong quy trình triển khai hóa đơn điện tử. Hiệu quả của uá trình áp dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp có mang lại lợi ích, giá trị và hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào nhà cung cấp.

>> Tham khảo: Quy định về đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực.

Bước 2: Lập Quyết định áp dụng hóa đơn điện tử

Sau khi lựa chọn nhà cung cấp hóa đơn điện tử phù hợp, doanh nghiệp lập Quyết định áp dụng hóa đơn điện tử. Doanh nghiệp sử dụng Mẫu số 1 Phụ lục ban hành kèm Thông tư 32/2011/TT-BTC.

Bước 3: Thông báo phát hành hóa đơn điện tử

Doanh nghiệp lập Thông báo phát hành hóa đơn điện tử theo Mẫu số 2 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2011/TT-BTC. Kế tiếp, Thông báo phát hành gửi tới cơ quan thuế theo cổng thông tin điện tử.

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

Bước 4: Lập hóa đơn mẫu

Để lập hóa đơn mẫu, doanh nghiệp ký số vào hóa đơn mẫu, gửi hóa đơn điện tử mẫu theo đúng định dạng gửi cho người mua đến cơ quan thuế.

Bước 5: Chờ phản hồi của cơ quan thuế

Bước cuối cùng, doanh nghiệp chờ quyết định của cơ quan thuế. Sau 2 ngày kể từ ngày gửi hóa đơn mẫu và thông báo phát hành hóa đơn, nếu cơ quan thuế không phản hồi, doanh nghiệp được phép sử dụng hóa đơn điện tử.

Kết luận

Mọi thắc mắc về hóa đơn điện tử hoặc muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/