Nội dung bảng kê bán hàng cần đáp ứng yêu cầu gì?

Hướng dẫn nội dung bảng kê bán hàng

Trong quá trình bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, nếu danh mục hàng hóa, dịch vụ nhiều hơn số dòng của một số hóa đơn thì người bán có thể lựa chọn 2 cách sau: ghi liên tiếp nhiều số hóa đơn và sử dụng bảng kê để liệt kê các loại hàng hóa, dịch vụ đã bán kèm theo hóa đơn. Bài viết giải đáp quy định về nội dung bảng kê bán hàng mà doanh nghiệp cần tuân thủ.

1. Yêu cầu với nội dung bảng kê bán hàng

Bảng kê do người bán hàng tự thiết kế theo đặc điểm, mẫu mã, chủng loại hàng hóa riêng của người bán nhưng cần đảm bảo các nội dung chính như sau:

  • Tên người bán, địa chỉ, mã số thuế.
  • Tên hàng hóa, số lượng, đơn giá, thành tiền.
  • Nếu người bán nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thì cần có thêm tiêu thức “thuế suất GTGT”, “tiền thuế GTGT”. Tổng số tiền thanh toán chưa có thuế GTGT đúng với số tiền ghi trên hóa đơn GTGT.

Lưu ý:

  • Nội dung bảng kê cần phải ghi rõ “Kèm theo hóa đơn số… Ngày… tháng… năm” và có đầy đủ chữ ký của người bán hàng, người mua hàng như trên hóa đơn.
  • Nếu bảng kê nhiều hơn 1 trang thì phải được đánh số trang liên tục và đóng dấu giáp lai giữa các trang. Bảng kê cuối cùng phải có chữ ký của người bán hàng, người mua hàng như trên hóa đơn.
  • Số bảng kê phát hành phải phù hợp với số liên trên hóa đơn và phải được lưu trữ kèm với hóa đơn để phục vụ cho mục đích kiểm tra, đối chiếu của cơ quan thuế khi cần thiết.
  • Người bán và người mua thực hiện quản lý, lưu trữ bảng kê kèm theo hóa đơn theo quy định.

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

2. Có cần lập bảng kê với hóa đơn điện tử không?

Nội dung bảng kê bán hàng

Hóa đơn điện tử được quy định là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ. Đối với việc khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý hóa đơn điện tử sẽ thông qua phương tiện điện tử và đáp ứng các quy định của Bộ Tài Chính.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử có thể đem đến những lợi ích lớn cho doanh nghiệp về tài chính và thay đổi phương thức quản lý hóa đơn chứng từ kế toán theo hướng chuyên nghiệp. Một số lợi ích có thể kể đến như:

  • Tiết kiệm chi phí vận chuyển và bảo quản hóa đơn.
  • An toàn và bảo mật: Hóa đơn điện tử được quản lý và bảo mật trên hệ thống phần mềm điện tử, khách hàng chỉ cần truy cập hệ thống online để trích xuất và lưu trữ hóa đơn trực tiếp ngay trên phần mềm. Điều này giúp khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm, tránh được rủi ro trong bảo quản, cũng như hạn chế được tình trạng sử dụng hóa đơn giả.
  • Tiết kiệm thời gian ,giảm thiểu các thủ tục hành chính
  • Đa dạng phương thức gửi hóa đơn cho khách hàng như : email. sms,…

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

Theo Công văn số 820/TCT-DNL ngày 13/3/2017 của Tổng cục thuế hướng dẫn việc lập hóa đơn điện tử có số dòng nhiều hơn một trang. Theo hướng dẫn, doanh nghiệp không được lập hóa đơn điện tử không có danh mục hàng hóa mà lại lập kèm theo bảng kê hàng hóa bản giấy cho khách hàng.

Trường hợp công ty chuyển đổi hóa đơn điện tử ra bản giấy, nếu phần danh mục hàng hóa, dịch vụ nhiều hơn số dòng của một trang hóa đơn điện tử thì công ty thực hiện tương tự như trường hợp sử dụng hóa đơn tự in mà việc lập và in hóa đơn được thực hiện trực tiếp từ phần mềm và số lượng hàng hóa, dịch vụ bán ra nhiều hơn số dòng của một trang hóa đơn.

Trong đó, công ty được thể hiện hóa đơn nhiều hơn một trang nếu phần đầu trang sau của hóa đơn:

  • Có cùng số hóa đơn như trang đầu.
  • Cùng tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua, người bán như trang đầu.
  • Mẫu và ký hiệu hóa đơn như trang đầu.
  • Ghi chú bằng tiếng Việt không dấu “tiep theo trang truoc – trang X/Y”. X là số thứ tự các trang và Y là tổng số trang của hóa đơn.

>> Tham khảo: Hướng dẫn xử lý hóa đơn đầu vào khi thay đổi địa chỉ doanh nghiệp.

Kết luận

Để được tư vấn thêm về hóa đơn điện tử và đăng ký sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel: 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/
Rate this post