Quy định trường hợp khách lẻ không lấy hóa đơn dưới 200.000

Khách lẻ không lấy hóa đơn

Khi khách hàng lẻ không lấy hóa đơn dưới 200.000 đồng thì xử lý thế nào? Bài viết được thực hiện bởi quanlytailieu.vn. Hy vọng rằng bài viết sau sẽ đem đến những nội dung hữu ích đối với quý độc giả.

1. Hóa đơn là gì? Có mấy loại hóa đơn?

Hoá đơn là một giấy tờ yêu cầu thanh toán các mặt hàng với số lượng và đơn giá liệt kê trong giấy tờ đó. Hóa đơn do bên bán phát hành. Sau khi bên mua thanh toán, bên bán sẽ xác nhận vào hóa đơn chẳng hạn như đóng dấu chứng nhận đã trả tiền. Khi đó, hóa đơn có cả tác dụng giống như biên lai hay giấy biên nhận.

>> Tham khảo: Hướng dẫn nộp hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn điện tử.

Hóa đơn có thể phân loại như sau:

  • Hóa đơn xuất khẩu
  • Hóa đơn giá trị gia tăng
  • Hóa đơn bán hàng
  • Hoá đơn khác gồm: tem, vé, thẻ, phiếu thu tiền bảo hiểm…
  • Phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không, chứng từ thu cước phí vận tải quốc tế, chứng từ thu phí dịch vụ ngân hàng,… hình thức và nội dung được lập theo thông lệ quốc tế và các quy định của pháp luật có liên quan.

Việc lấy hóa đơn khi mua hàng là tự bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

2. Quy định trường hợp khách lẻ không lấy hóa đơn giá trị dưới 200.000

Trường hợp khách lẻ không lấy hóa đơn

Theo Điều 16, Thông tư 153/2010/TT-BTC, trường hợp khách hàng mua lẻ dưới 200.000 đồng và không lấy hóa đơn xử lý như sau:

“Điều 16. Bán hàng hóa, dịch vụ không bắt buộc phải lập hóa đơn

  1. Bán hàng hoá, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần thì không phải lập hóa đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu lập và giao hóa đơn.
  2. Khi bán hàng hóa, dịch vụ không phải lập hóa đơn hướng dẫn tại khoản 1 Điều này, người bán phải lập Bảng kê bán lẻ hàng hóa, dịch vụ. Bảng kê phải có tên, mã số thuế và địa chỉ của người bán, tên hàng hoá, dịch vụ, giá trị hàng hoá, dịch vụ bán ra, ngày lập, tên và chữ ký người lập Bảng kê. Trường hợp người bán nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thì Bảng kê bán lẻ phải có tiêu thức “thuế suất giá trị gia tăng” và “tiền thuế giá trị gia tăng”. Hàng hoá, dịch vụ bán ra ghi trên Bảng kê theo thứ tự bán hàng trong ngày (mẫu số 5.7 Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư này).
  3. Cuối mỗi ngày, cơ sở kinh doanh lập một hoá đơn giá trị gia tăng hoặc hóa đơn bán hàng ghi số tiền bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong ngày thể hiện trên dòng tổng cộng của bảng kê, ký tên và giữ liên giao cho người mua, các liên khác luân chuyển theo quy định. Tiêu thức “Tên, địa chỉ người mua” trên hoá đơn này ghi là “bán lẻ không giao hoá đơn”.”

Như vậy, đối với trường hợp giá trị hàng hóa, dịch vụ dưới 200.000, kế toán không phải lập hóa đơn theo từng lần phát sinh mà phải lập bảng kê hàng hóa, dịch vụ. Cuối ngày, kế toán lập hóa đơn giá trị gia tăng của hóa đơn bán hàng. Hoặc trường hợp khách yêu cầu lập hóa đơn từng lần thì vẫn phải lập hóa đơn.

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

3. Quy định xuất hóa đơn giá trị dưới 200.000

Theo khoản 1 Điều 18 Thông tư 39/2014/TT-BTC, bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần thì không phải lập hóa đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu lập và giao hóa đơn.

Tuy không phải lập hóa đơn nhưng người bán phải lập Bảng kê bán lẻ hàng hóa, dịch vụ.

Ngoài ra, hàng hóa được xuất kho nhưng luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất thì không phải lập hóa đơn (khoản 7 Điều 3 Thông tư 26/2015/TT-BTC)

Như vậy, chỉ có 02 trường hợp trên là không phải lập hóa đơn, tất cả các trường hợp bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ còn lại phải lập hóa đơn theo quy định.

>> Tham khảo: Đăng ký ủy quyền trích nợ trên hệ thống thanh toán trực tuyến và thông quan 24/7.

Lưu ý: Thông tư 39/2014/TT-BTC và Thông tư 26/2015/TT-BTC có hiệu lực đến ngày 31/10/2020. Từ ngày 01/11/2020 sẽ bị thay thế bởi Thông tư 68/2019/TT-BTC.

Trong quá trình bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, một số trường hợp kế toán không cần phải lập hóa đơn, bao gồm:

  • Những mặt hàng phục vụ cho tiêu dùng trong công ty.
  • Thực hiện xuất hàng hóa – sản phẩm với cách thức là cho mượn, vay hay hoàn trả.
  • Xuất hàng hóa đến nơi làm thủ tục xuất khẩu hoặc cửa khẩu (có sử dụng phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ).
  • Xuất hàng hóa đến các chi nhánh, hệ thống cửa hàng của công ty hoặc với mục đích trao đổi hàng hóa.
  • Xuất hàng hóa đến nơi làm của cộng tác viên hoặc nơi nhận hàng đúng giá của công ty.
  • Sử dụng phiếu xuất kho khi xuất hàng hóa để thực hiện việc bán hàng lưu động.

Kết luận

Mọi thắc mắc về hóa đơn điện tử hay muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel: 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/
Rate this post