Những sổ sách cần in khi thực hiện quyết toán thuế TNDN

Những sổ sách cần in khi quyết toán thuế

Quyết toán là việc tập hợp và kiểm tra lại toàn bộ khối lượng, giá trị, tính hợp lệ… của toàn bộ nội dung công việc đã làm của cơ quan đối với một đơn vị nào đó. Theo đó, quyết toán có nghĩa là xác định lại số liệu kế toán của đơn vị kinh doanh trong 1 kỳ hoặc 1 giai đoạn cụ thể nào đó. Vậy khi thực hiện quyết toán thuế, doanh nghiệp cần in cụ thể những sổ sách gì?

1. Trước quyết toán thuế

Các kế toán doanh nghiệp khi quyết toán thuế cần phải lưu ý kiểm tra các sổ sách sau:

– Các khoản thu, khoản phải trả trên sổ sách so với hóa đơn mua vào và bán ra thực tế. Số dư cuối năm  và biên bản xác nhận công nợ.

– Sổ kế toán 112 để xem số phụ ngân hàng và số dư cuối năm có khớp nhau không.

– Sổ quỹ tiền mặt. Cần kiểm tra loại sổ này để tránh hiện tượng âm quỹ xảy ra.

– Sổ chi tiết 333 và chứng từ nộp thuế của doanh nghiệp. Cần đối chiếu hai loại sổ này để kiểm tra độ khớp của số liệu, thông tin.

>> Tham khảo: Hướng dẫn kê khai thuế trên phần mềm HTKK.

– Sổ sách và các khoản chi phí trong TK đầu 6 và đầu 8.

– Sổ nhập xuất tồn kho, kiểm tra chi tiết nhập xuất tồn kho của từng mặt hàng và số dư cuối ngày của từng mặt hàng để tránh tình trạng âm kho.

– Sổ giá thành (nếu có). Đồng thời, kế toán phải kiểm tra bảng định mức đã đăng ký với cơ quan thuế, không được nộp bảng định mức tiêu hao nguyên vật liệu và phải tuân theo ấn định theo mức tiêu hao của cơ quan thuế và nhà nước.

– Khế ước nhận nợ (KUNN) từng lần phát sinh để kiểm tra các khoản lãi vay nếu doanh nghiệp phát sinh các khoản vay ngân hàng, vay cá nhân.

– Chi phí khấu hao tài sản hay hồ sơ tài sản.

– Tính hợp pháp của các hóa đơn.

Cuối cùng, sau khi đã kiểm tra hết các sổ sách, tài liệu cần thiết thì kế toán cần tổng hợp các khoản chi phí có thể bị loại, khoanh vùng và cảnh báo trước với lãnh đạo nếu cần.

>> Tham khảo: Có cần xuất hóa đơn hàng tiêu dùng nội bộ không?

2. Khi thực hiện quyết toán thuế

in sổ sách gì khi thực hiện quyết toán thuế TNDN

Hiện nay, quyết toán thuế cần in những sổ sách gì đang là thắc mắc của không ít kế toán doanh nghiệp.

Căn cứ vào quy định hiện hành thì trước khi quyết toán thuế, kế toán cần phải đi in trước những sổ sách sau:

– Sổ nhật ký chung của DN;

– Sổ nhật ký bán hàng của DN;

– Sổ nhật ký mua hàng của DN;

– Sổ nhật ký chi tiền của DN;

– Số nhật ký thu tiền của DN;

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

– Sổ chi tiết công nợ phải thu của tất cả các khách hàng;

– Sổ chi tiết công nợ phải trả của tất cả các nhà cung cấp;

– Toàn bộ các biên bản xác nhận công nợ của từng đối tượng (nếu có) cuối năm;

– Sổ quỹ tiền mặt và sổ chi tiết ngân hàng;

– Sổ cái các tài khoản: 131, 331, 111, 112, 152, 153, 154, 155, 211, 214,…621, 622, 627, 641, 642,…Tùy theo doanh nghiệp sử dụng quyết định 48 hoặc 15;

– Sổ tổng hợp về tình hình tăng giảm tài sản cố định;

– Sổ tổng hợp về tình hình tăng giảm công cụ dụng cụ;

– Sổ khấu hao tài sản cố định;

– Sổ khấu hao công cụ dụng cụ;

– Thẻ kho/ sổ chi tiết vật tư;

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn điện tử.

– Bảng tổng hợp nhập xuất tồn từng kho;

– Toàn bộ chứng từ đã nhập đều phải in ra ký (đầy đủ chữ ký).

Ngoài ra, kế toán khi in các sổ sách phục vụ mục đích quyết toán thuế cũng cần lưu ý rằng: số thứ tự của các phiếu phải được đánh và sắp xếp một cách tuần tự, đúng quy định.

Kết luận

Mọi thắc mắc hay muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/
Rate this post