Khi nào doanh nghiệp buộc ngừng sử dụng hóa đơn đặt in?

Khi nào ngừng đặt in hóa đơn

Doanh nghiệp cần ngừng đặt in hóa đơn khi nào? Bài viết sau sẽ giải đáp thắc mắc từ quý doanh nghiệp đã gửi đến đội ngũ nội dung thuộc quanlytailieu.vn. Hy vọng rằng bài viết sẽ đem đến những nội dung hữu ích đối với quý độc giả.

1. Hóa đơn đặt in là gì?

Theo Thông tư 39/2014/TT-BTC, hóa đơn đặt in là hóa đơn do các tổ chức đặt in theo mẫu để sử dụng cho hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, hoặc do cơ quan thuế đặt in theo mẫu để cấp, bán cho các tổ chức, hộ, cá nhân.

Tuy nhiên, sắp tới, theo Nghị định 125/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp sẽ bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử thay thế cho hóa đơn giấy tự in hoặc hóa đơn đặt in. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp tăng lên nhanh chóng cùng với sự phát triển của nền kinh tế, dẫn đến sự gia tăng số lượng giao dịch kinh tế phát sinh. Hàng năm, chúng ta dùng đến hàng tỷ tờ hóa đơn giấy. Điều này gây ra một số vấn đề như:

  • Vấn đề về môi trường khi sử dụng quá nhiều giấy cho hoạt động in hóa đơn hàng năm và lưu trữ lại trong nhiều năm mà không tái chế. Điều này có nghĩa những cánh rừng sẽ bị tàn phá hàng năm và tác động đến môi trường là rất lớn.
  • Các doanh nghiệp lãng phí nhiều chi phí không cần thiết để lưu trữ, bảo quản hóa đơn cũng như chi phí cho các công tác kiểm toán, dọn dẹp sổ sách…
  • Hóa đơn giấy dễ bị hỏng trong quá trình bảo quản, dễ bị nhầm lẫn, dễ mất mát trong quá trình lưu trữ lâu dài.

>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử, Các bước đặt in hóa đơn GTGT.

  • Hóa đơn giấy dễ bị làm giả do dữ liệu không được đồng bộ hóa trong một cơ sở dữ liệu chung về hóa đơn. Đó là lý do nhiều doanh nghiệp chân chính chịu thiệt hại hàng năm vì hoạt động kinh doanh bất chính của những doanh nghiệp, cá nhân sử dụng hóa đơn giả. Ngân sách quốc gia bị thất thoát vì các hoạt động chuyển giá của các doanh nghiệp cố tình trốn tránh nghĩa vụ thuế.

Chính vì thế, hơn lúc nào hết, để nền kinh tế tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm để đầu tư phát triển những hạng mục khác thay vì chi cho việc sử dụng hóa đơn giấy, đã đến lúc các doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng hóa đơn điện tử càng sớm càng tốt. Đó không chỉ là vấn đề tiết kiệm chi phí mà còn là vấn đề môi trường tự nhiên được bảo vệ tốt hơn và minh bạch hóa môi trường kinh doanh.

2. Ngừng sử dụng hóa đơn đặt in khi nào?

Quy định về chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử

Căn cứ theo Khoản 3, Điều 59, Nghị định 123/2020/NĐ-CP, nội dung tại Khoản 2 và Khoản 4, Điều 35, Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử sẽ bị bãi bỏ kể từ ngày 1/11/2020:

Điều 35. Hiệu lực thi hành

  1. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 11 năm 2018.
  2. Việc tổ chức thực hiện hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định của Nghị định này thực hiện xong đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh chậm nhất là ngày 01 tháng 11 năm 2020.
  1. Kể từ ngày 01 tháng 11 năm 2020, các Nghị định: số 51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 và số 04/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ hết hiệu lực thi hành.”

>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử, Tra cứu hóa đơn điện tử.

Như vậy, thời hạn doanh nghiệp bắt buộc phải triển khai hóa đơn điện tử theo quy định mới nhất tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP là từ ngày 1/7/2022.

Hóa đơn điện tử về bản chất giống hệt hoá đơn giấy từ các thủ tục huỷ, xoá bỏ, thu hồi đều lập biên bản giống với hoá đơn giấy. Hình thức hóa đơn điện tử được các doanh nghiệp nước ngoài sử dụng rất nhiều, việc tích hợp với quy trình trong nước sẽ tiện lợi trong quá trình giao dịch, quản lý, hơn rất nhiều đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Khi áp dụng hoá đơn điện tử doanh nghiệp nước ngoài sẽ giúp cho quá trình quản lý trở nên dễ dàng hơn, hạn chế được tối đa các lỗi khi sử dụng hoá đơn giấy.

Đối với các doanh nghiệp nước ngoài việc triển khai hoá đơn điện tử sẽ đem lại những lợi ích vô cùng to lớn cả về thời gian và kinh tế. Ngoài việc hoá đơn điện tử sẽ tối ưu hoá được thông tin khách hàng, thông tin doanh nghiệp một cách chính xác, nhanh gọn, hoá đơn điện tử còn giúp hạn chế tối đa tình trạng nhầm lẫn, sai sót về cả ngôn ngữ, lẫn những thông tin liên quan trong hoá đơn và tiết kiệm chi phí hoá đơn giấy lâu dài và giảm bớt sức lao động cho người lao động.

>> Tham khảo: Quy định mới nhất về thuế môn bài.

Kết luận

Mọi thắc mắc về hóa đơn điện tử hoặc đăng ký sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/