Thu hồi các hóa đơn đã kê khai thuế

Hướng dẫn thu hồi hóa đơn đã kê khai thuế

Hóa đơn đã kê khai thuế có thể thu hồi được không? Quy định thế nào? Bài viết được thực hiện bởi đội ngũ phát triển nội dung từ quanlytailieu.vn.

1. Cách thu hồi hóa đơn đã kê khai thuế

Đối với các hóa đơn đã kê khai thuế, khi gặp sai sót buộc phải áp dụng thu hồi thì bên bán cần phải căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành để thực hiện xử lý đúng cách và hợp pháp. Tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP, Chính Phủ đã quy định cách thức xử lý thu hồi hóa đơn đã lập như sau:

  • Đối với các hóa đơn đã lập, chưa giao cho bên mua, nếu phát hiện sai sót thì bên bán chỉ cần gạch chéo các liên và lưu giữ số hóa đơn đã lập sai;
  • Đối với các hóa đơn đã lập, đã giao cho bên mua, nếu phát hiện sai sót hoặc bên mua hoặc theo yêu cầu của một bên, hàng hóa, dịch vụ đã mua bị trả lại hoặc bị đòi lại, thì bên bán phải kết hợp với bên mua lập biên bản thu hồi, tiến hành thu hồi các liên của hóa đơn đã lập. Trường hợp này, biên bản thu hồi khi lập phải thể hiện rõ nội dung đã lập sai hoặc lý do trả hàng, đòi lại hàng hóa, dịch vụ, đồng thời thỏa thuận chi tiết cách bồi thường (nếu có).

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

Tại Thông tư 39/2014/TT-BTC với nội dung hướng dẫn thực hiện Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP của Chính Phủ, Bộ Tài chính đã quy định chi tiết hơn về cách xử lý với hóa đơn đã lập. Cụ thể:

  • Đối với các hóa đơn đã lập, đã giao cho bên mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, hai bên bán mua đã kê khai thuế, nếu sau đó phát hiện sai sót thì hai bên bán và mua phải cùng xử lý sai sót.
  • Cách xử lý: Hai bên bán và mua cùng tiến hành lập biên bản hoặc thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót mắc phải; bên bán tiến hành lập hóa đơn điều chỉnh sai sót; hai bên bán và mua tiến hành kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào,… dựa trên hóa đơn điều chỉnh đã lập.

Nội dung của hóa đơn điều chỉnh cần ghi rõ sai sót, điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng hàng hóa, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn số…, ký hiệu… Hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).

Tại Điều 9, Thông tư số 32/2011/TT-BTC, Bộ Tài chính có hướng dẫn cách xử lý với hóa đơn điện tử đã lập như sau:

– Nếu hóa đơn điện tử đã lập, đã gửi cho bên mua, đã giao hàng hóa và cung ứng dịch vụ, hai bên bán mua đã kê khai thuế và sau đó phát hiện sau sót thì khi này, hai bên bán mua đều phải kết hợp để xử lý sai sót.

  • Cách xử lý: Bên bán và bên mua phải lập văn bản thỏa thuận có chữ ký điện tử của hai bên, ghi rõ sai sót; bên bán tiến hành điều lập hóa đơn điều chỉnh sai sót; hai bên bán mua phải căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh để tiến hành kê khai điều chỉnh theo quy định của pháp luật về quản lý thuế và hóa đơn hiện hành. Hoá đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).
  • Nội dung hóa đơn điện tử điều chỉnh phải ghi rõ điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng hàng hoá, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng, tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn điện tử số…, ký hiệu…

>> Tham khảo: Quy định xuất hóa đơn điện tử kèm bảng kê.

Như vậy, căn cứ vào các quy định trong, cách thức xử lý khi tiến hành thu hồi hóa đơn đã kê khai mắc sai sót được tiến hành như sau:

– Nếu là hóa đơn giấy phải xử lý thu hồi theo quy định của Thông tư 39/2014/TT-BTC, cụ thể theo 03 bước sau:

  • Bước 1: Hai bên bán và mua cùng tiến hành lập biên bản hoặc thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót mắc phải;
  • Bước 2: Bên bán tiến hành lập hóa đơn điều chỉnh sai sót;
  • Bước 3: Hai bên bán và mua tiến hành kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào,… dựa trên hóa đơn điều chỉnh đã lập.

– Nếu là hóa đơn điện tử phải xử lý thu hồi theo quy định của Thông tư số 32/2011/TT-BTC, cụ thể theo 03 bước sau:

  • Bước 1: Bên bán và bên mua phải lập văn bản thỏa thuận có chữ ký điện tử của hai bên, ghi rõ sai sót;
  • Bước 2: Bên bán tiến hành điều lập hóa đơn điều chỉnh sai sót;
  • Bước 3: Hai bên bán mua phải căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh để tiến hành kê khai điều chỉnh theo quy định của pháp luật về quản lý thuế và hóa đơn hiện hành.

Lưu ý rằng, hóa đơn điều chỉnh dù ở dạng giấy hay điện tử thì đều không được ghi số âm (-).

>> Tham khảo: Mẫu hóa đơn điện tử sử dụng trong xuất khẩu.

2. Một số lưu ý về thu hồi hóa đơn

Thu hồi hóa đơn thế nào?

Căn cứ theo Khoản 2, Điều 20, Thông tư 39/2013/TT-BTC, đối với hóa đơn đã lập và giao cho khách hàng nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, hoặc hóa đơn đã lập và giao cho khách hàng nhưng bên mua chưa kê khai thuế, phát hiện sai sót sẽ phải hủy hóa đơn.

Trước khi hủy hóa đơn, hai bên cần lập biên bản để thu hồi những hóa đơn sai sót. Như vậy, theo quy định này, doanh nghiệp cần thu hồi hóa đơn trong trường hợp:

  • Trường hợp hóa đơn sai sót đã lập, đã giao cho khách hàng nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
  • Trường hợp hóa đơn sai sót đã lập và giao cho bên mua, cả hai bên chưa kê khai thuế.

Như vậy, nếu một trong hai trường hợp trên xảy ra, bên bán và bên mua cần lập biên bản xác nhận việc thu hồi những hóa đơn đã lập sai, xuất lại hóa đơn mới chính xác theo đúng quy định. Lưu ý, biên bản thu hồi phải thể hiện rõ ràng lý do thu hồi hóa đơn và người bán cần gạch chéo hóa đươn, lưu trữ lại khi cần thiết.

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

Khi lập biên bản thu hồi hóa đơn, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Ngày trên biên bản thu hồi hóa đơn phải trùng với ngày trên hóa đơn mới.
  • Biên bản thu hồi hóa đơn phải thể hiện rõ được lý do thu hồi do đâu, sau sót mục nào; thu hồi hóa đơn số, ngày tháng, ký hiệu…; xuất hóa đơn mới số, ngày tháng, ký hiệu,…
  • Cuối cùng, sau khi đã lập xong biên bản thu hồi hóa đơn thì 2 bên phải ký và ghi rõ tên người đại diện pháp luật và đóng dấu các nhận vào biên bản thu hồi hóa đơn, sau đó mới xuất lại hóa đơn mới.

Mẫu biên bản thu hồi hóa đơn mới nhất được áp dụng cho năm 2020 sẽ được lấy ở file đính kèm trong Thông tư số 39/2014/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 31 tháng 3 năm 2014.

Kết luận

Để được tư vấn thêm về hóa đơn điện tử và đăng ký sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/

 

5/5 - (1 bình chọn)