Hoá đơn là một giấy tờ yêu cầu thanh toán các mặt hàng với số lượng và đơn giá liệt kê trong giấy tờ đó. Hóa đơn do bên bán phát hành. Sau khi bên mua thanh toán, bên bán sẽ xác nhận vào hóa đơn chẳng hạn như đóng dấu chứng nhận đã trả tiền. Khi đó, hóa đơn có cả tác dụng giống như biên lai hay giấy biên nhận. Bài viết giải đáp tại sao người tiêu dùng nên nhận hóa đơn khi mua hàng.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử xác thực.
1. Thực trạng mua bán hàng hóa không hóa đơn
Trong thời gian vừa qua chúng ta gặp rất nhiều những cuộc khiếu nại, bất đồng liên quan đến lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng. Người tiêu dùng gặp rất nhiều những vấn đề cần phải giải quyết khi mua phải hàng hóa kém chất lượng và muốn kiện đề đòi lại quyền lợi cho mình nhưng rất nhiều vụ kiện vấp phải một khâu tưởng như đơn giản là thiếu chiếc hóa đơn. Vậy chiếc hóa đơn có vai trò như thế nào và người tiêu dùng có những cách thức ra sao để bảo vệ quyền lợi của mình trong trường hợp như vậy. Hãy cùng lắng nghe sự đánh giá, chia sẻ của Thạc sỹ Phạm Hoài Huấn – Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh về vấn đề này.
Luật bảo vệ người tiêu dùng đã đi vào cuộc sống được một thời gian khá dài, luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định người tiêu dùng có đến 8 quyền năng cơ bản trong đó người tiêu dùng có quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức bảo vệ xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của pháp luật. Quyền đã có nhưng trên thực tế, người tiêu dùng vẫn chưa thực sự biết và hiểu về chúng trong khi đó một bộ phận người tiêu dùng hiểu được cái quyền của mình nhưng lại e ngại khi sử dụng các quyền ấy nhất là quyền khiếu nại, tố cáo khởi kiện, yêu cầu bồi thường thiệt hại hoặc không ý thức đề phòng bảo vệ quyền lợi của mình như không giữ hóa đơn chứng từ.
>> Có thể bạn quan tâm: Báo giá hóa đơn điện tử.
2. Người tiêu dùng nên nhận hóa đơn
Nhưng trước hết chúng ta hình dung bối cảnh cụ thể của Việt Nam, trong các món hàng tiêu dùng chúng ta mua các sản phẩm tầm 1-2 triệu hoặc thấp hơn và quyền lợi chúng ta bị ảnh hưởng. Câu hỏi đặt ra là chúng ta có sẵn sàng đi kiện hay không với món hàng chỉ 1-2 triệu đó ra tòa, ra khởi kiện. Xét về mặt kinh tế là không khả thi, chính điều đó pháp luật cung cấp thêm nhiều công cụ nữa ví dụ chúng ta có thể chạy thẳng lên cục quản lý cạnh tranh để khiếu nại bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc chúng ta có những hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng. Tuy nhiên, vấn đề chúng ta cần bàn ở đây chính là hiệu quả, không phải vô cớ mà thời gian qua báo chí truyền thông nói rất nhiều về vấn đề này, và không chỉ trong vừa rồi và trong xuốt rất nhiều năm câu chuyện này đặt ra là chúng ta có rất nhiều cơ chế từ trong luật ra tới cuộc sống bảo vệ người dân khó lắm. Chúng ta thấy thực trạng hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng họ hoạt động rất cầm chừng, ngay cả cục quản lý cạnh tranh hay hỏi 100 người thì tỉ lệ rất thấp người biết tới cái cục quản lý này, và câu chuyện ra toà thì lại càng khó.
Chúng ta đã có những thói quen mua bán không cần hóa đơn từ lâu, bây giờ vào của hàng tiện lợi cũng rất dễ dàng có hóa đơn, như mua 1 chai nước vài nghin cũng có hóa đơn in ra. Nhưng ở chợ mua ở chợ truyền thống hay những cửa hàng tạp hóa vỉa hè thì nó là mua bán trao đổi thông thường và nhanh là chính. Cái văn hóa không hóa đơn đã hình thành rất lâu và chúng ta hiểu thực tế là như vậy thì cũng phải có những cơ chế bảo vệ người tiêu dùng trong điều kiện diễn ra như vậy thì ông có thể đề xuất cụ thể cho người tiêu dùng những cách thức, những bước để họ thực hiện bảo vệ quyền lợi cho mình.
>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.
Chúng ta đang bàn đến vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ chính chính chúng ta vì thế nên nhận hóa đơn khi mua hàng. Vậy thì trước khi người khác bảo vệ mình thì mình cần tự bảo vệ mình thông qua việc thay đổi các thói quen như:
- Chúng ta mua hàng thì cần có hóa đơn mua hàng.
- Thứ 2 các bạn hình dung là hóa đơn không phải là thứ duy nhất. Trên thực tế mình mua sản phẩm từ những đơn vị uy tín được pháp luật bảo hộ thì câu chuyện đặt ra đó là khi họ có nhãn mác thì chúng ta hoàn toàn có thể khởi kiện. Khi cầm sản phẩm tới chúng ta khiếu nại, khởi kiện cái gì cũng dễ. Khi nãy tôi có nói 1 ý đó là tính đồng bộ, chúng ta có rất nhiều cách thức bảo vệ người dân và nếu như đọc trong sách vở thì rất là ngon lành, nhưng điều không quan trọng chúng ta không cần sách vở mà chúng ta cần biến những điều đó thành thực tế và có 2 vấn đề:
Thứ nhất: Nếu gặp tình trạnh quyền lợi của mình bị ảnh hưởng, nếu xét thấy giá trị nó lớn thì không nên e ngại việc khởi kiện hãy giao cho luật sư đó là người chuyện nghiệp làm cho chúng ta. Còn với những món nhỏ thì chúng ta có thể bắt đầu từ việc tới các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng rồi khiếu nại lên Cục quản lý cạnh tranh. Nước ngoài có 1 thông lệ rất thú vị đó là danh sách đen, những sản phẩm, những nhà sản xuất nào mà có nhiều lỗi hay bị khiếu nại và người ta điều tra ra được đúng là như vậy thì họ cho vào danh sách đen thì đó như là án tử đối với doanh nghiệp.
>> Tham khảo: Quy định về lập và ủy nhiệm biên lai theo Nghị định 123.
3. Giải pháp hóa đơn điện tử
Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice được Công ty TNHH phát triển công nghệ Thái Sơn phát triển tuân thủ Nghị định 119/2018/NĐ-CP, Thông tư 32/2011/TT-BTC, Thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn về khởi tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice tích hợp đầy đủ các tính năng cho quy trình tạo lập, gửi hóa đơn cho khách hàng bằng phương tiện điện tử, giúp giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp. Phần mềm E-Invoice hỗ trợ đầy đủ các mẫu hóa đơn: 01GTKT, 02GTTT, 07KPTQ, … theo quy chuẩn của Tổng cục Thuế. Phần mềm còn cho phép doanh nghiệp tự thiết kế mẫu hoá đơn, chủ động đưa hình ảnh thương hiệu của đơn vị mình lên hóa đơn. Với phần mềm E-Invoice, doanh nghiệp được hỗ trợ phát hành hóa đơn điện tử một cách nhanh chóng ngay trên phần mềm và theo đúng quy định.
Sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp như: giảm chi phí in ấn, lưu trữ và vận chuyển hóa đơn, bảo mật an toàn dữ liệu. Doanh nghiệp thực hiện tạo lập hóa đơn điện tử cho khách hàng một cách đơn giản, chính xác nhờ cơ sở dữ liệu thông tin doanh nghiệp đã được tích hợp sẵn trên phần mềm. Việc ký số lên từng hóa đơn điện tử hoặc ký điện tử cùng lúc cho nhiều hóa đơn đã lập cũng trở lên dễ dàng hơn. Sau khi lập hóa đơn, phần mềm cho phép tự động gửi hóa đơn cho khách hàng thông qua các phương tiện điện tử như: email, SMS…..
Kết luận
Tóm lại, doanh nghiệp nên nhận hóa đơn khi mua hàng để bảo vệ quyền và lợi ích của chính mình.
Mọi thắc mắc hay muốn được tư vấn muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
- Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
- Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
- Tel : 024.37545222
- Fax: 024.37545223
- Website: https://einvoice.vn/