Hướng dẫn hạch toán hóa đơn hàng khuyến mãi

Hướng dẫn hạch toán hóa đơn hàng khuyến mãi

Bài viết giải đáp cách hạch toán hóa đơn hàng khuyến mãi theo quy định. Hy vọng rằng bài viết sẽ đem đến những nội dung thực sự hữu ích đối với quý độc giả.

1. Đối với bên bán

Bên bán mua hàng hóa hoặc sản phẩm do bên bán tự sản xuất sử dụng vào mục đích khuyến mại thì khi xuất sản phẩm, hàng hóa:

– Nếu xuất sản phẩm để khuyến mại không thu tiền, không kèm theo điều kiện khi mua:

  • Nợ TK 641 – Chi phí bán hàng (nếu hạch toán theo Thông tư 200)
  • Nợ TK 6421 (nếu hạch toán theo Thông tư 133)
  • Có TK 155, 156.

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tửBáo giá hóa đơn điện tử.

– Nếu xuất hàng hóa, sản phẩm không thu tiền và kèm theo điều kiện khi nhận hàng khuyến mại thì kế toán cần phân bổ số tiền để được tính doanh thu cho cả hàng hóa, sản phẩm khuyến mại, giá trị hàng khuyến mại được tính vào giá vốn hàng bán.

– Khi thực hiện xuất bán hàng hóa, sản phẩm khuyến mại, kế toán ghi nhận giá trị hàng hóa khuyến mại:

  • Nợ TK 632 – Giá vốn hàng bán
  • Có TK 155, 156 – Giá thành sản xuất, giá vốn hàng hóa

– Khi ghi nhận doanh thu của hàng khuyến mại trên cơ sở phân bổ số tiền thu được cho các sản phẩm, hàng hóa được bán và hàng khuyến mại, kế toán ghi:

  • Nợ TK 111, 112, 131,…
  • Có TK 511 – Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ
  • Có TK 3331 – Thuế GTGT phải nộp (nếu có).

>> Tham khảo: Mức phạt khi chậm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.

2. Đối với bên mua

Hàng khuyến mãi hạch toán thế nào?

Bên mua, khi nhận được hàng khuyến mại, kế toán hạch toán:

  • Nợ TK 156 – Hàng hóa
  • Có TK 711 – Giá trị hàng khuyến mãi

Khi phản ánh giá vốn hàng hóa, kế toán hạch toán:

  • Nợ TK 632
  • Có TK 156

Các doanh nghiệp, cửa hàng luôn lập kế hoạch trước về tất cả những ngày lễ có thể khuyến mại được cho khách hàng như: Tết nguyên đán, ngày lễ tình yêu 14/2, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày Quốc tế thiếu Nhi 1/6, Ngày Phụ nữ Việt Nam, Ngày Nhà giáo Việt Nam, Noel, các chương trình sinh nhật công ty hoặc có thể là dịp khai trương cửa hàng…

>> Tham khảo: Hướng dẫn xuất hóa đơn điện tử công trình xây dựng.

Các hình thức khuyến mãi, giảm giá vào những dịp đặc biệt luôn được các đơn vị kinh doanh lựa chọn nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng. Dù bạn kinh doanh trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng đều có thể dựa vào những ngày đặc biệt để thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Để thu hút nhiều khách hàng hơn biết đến tới sản phẩm của mình thì việc tổ chức chương trình bốc thăm trúng thưởng ngay tại địa điểm kinh doanh cũng là một trong các hình thức khuyến mãi độc đáo hiệu quả mà doanh nghiệp nên cân nhắc.

Sau khi mua hàng, khách hàng sẽ được bốc thăm để nhận một quà tặng, giải thưởng, các sản phẩm… Điều này sẽ tạo nên sự hứng thú cho khách hàng khi mua sắm, kích thích nhu cầu mua của người tiêu dùng.

Đây được coi như một món quà dành tặng cho những khách hàng trung thành đã luôn tin tưởng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Chương trình tri ân khách hàng không những giúp doanh nghiệp, cửa hàng bán được nhiều sản phẩm hơn, mở rộng tập khách hàng mà còn giúp khách hàng cảm thấy được sự quan tâm, trân trọng từ bạn.

3. Đối với bên đại lý, nhà phân phối

Trường hợp doanh nghiệp có hoạt động thương mại được nhận hàng hóa từ nhà sản xuất, phân phối để khuyến mại cho khách hàng:

  • Khi nhận hàng của nhà sản xuất: theo dõi chi tiết số lượng hàng trong hệ thống quản lý nội bộ.
  • Khi kết thúc chương trình khuyến mại, nếu không phải hoàn trả hàng khuyến mại chưa sử dụng thì kế toán ghi:
  • Nợ TK 156 – Hàng hóa
  • Có TK 711 – Thu nhập khác.

Một số nguyên tắc về khuyến mãi đối với đại lý gồm:

* Quy tắc 1: Khuyến mại tối đa 50% giá trị đơn vị sản phẩm

Bán 01 sản phẩm A, tặng 01 sản phẩm B thì giá trị của B tối đa không được vượt quá 50% giá trị 01 sản phẩm A.

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

(Quy tắc 1 không khống chế đối với: chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí; hàng mẫu; tặng hàng không kèm điều kiện mua hàng; bán hàng kèm thẻ dự thi; bán hàng kèm chương trình may rủi; chương trình khách hàng thường xuyên)

– Quy tắc 2: Khuyến mại tối đa 50% tổng giá trị sản phẩm

  • Bán 100 sản phẩm A, tặng 100 sản phẩm B thì tổng giá trị hàng tặng không được vượt 50% tổng giá trị 100 sản phẩm A
  • (Quy tắc 2 không khống chế đối với: chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí; hàng mẫu; tặng hàng không kèm điều kiện mua hàng)

– Quy tắc 3: Được phép khuyến mại tối đa 100% trong trường hợp khuyến mại tập trung, bao gồm

  • Đợt Tết Âm lịch: 30 ngày ngay trước ngày đầu tiên của năm Âm lịch;
  • Các ngày nghỉ lễ, tết khác. Thời hạn khuyến mại của từng đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết không được vượt quá thời gian nghỉ của các dịp lễ, tết tương ứng theo quy định của pháp luật lao động.

– Mức giảm giá tối đa

  • Giảm giá tối đa 50% giá trị hàng hoá, dịch vụ
  • Được phép giảm giá tối đa 100% trong trường hợp khuyến mại tập trung, bao gồm
  • Mức giảm giá không bị khống chế đối với các trường hợp

Kết luận

Ngoài ra, để được tư vấn thêm về hóa đơn điện tử và đăng ký sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/