Hóa đơn điện tử có áp dụng với hộ kinh doanh không

Sử dụng hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

Từ trước đến nay, việc quản lý thuế gặp rất nhiều khó khăn đối với các hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Tuy nhiên, kể từ sau khi hóa đơn điện tử ra đời, vấn đề này này có thể được giải quyết dễ dàng cùng với sự tham gia của các doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ thông tin. Bài viết giải đáp thắc mắc của một số độc giả về việc khi nào hộ kinh doanh phải sử dụng hóa đơn điện tử.

1. Hộ kinh doanh phải sử dụng hóa đơn điện tử trong trường hợp nào?

Hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử trong trường hợp nào
Ảnh minh họa.

Theo Điểm 4 Điều 12 Nghị định 119/2018/NĐ-CP, quy định về hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh như sau:

“Hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện sổ sách kế toán, sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên và có doanh thu năm trước liền kề từ 03 (ba) tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng hoặc có doanh thu năm trước liền kề từ 10 (mười) tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Hộ, cá nhân kinh doanh không thuộc diện bắt buộc nhưng có thực hiện sổ sách kế toán, có yêu cầu thì cũng được áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định.”

>> Tham khảo: Một số quy định về hóa đơn điện tử.

2. Thời hạn áp dụng hóa đơn điện tử bắt buộc

Tại Khoản 3, Điều 26 của Thông tư 68/2019/TT-BTC, Bộ Tài chính đã quy định như sau: “Từ ngày 01 tháng 11 năm 2020, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh phải thực hiện đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử theo hướng dẫn tại Thông tư này.” Quy định trên cũng giống với quy định thời hạn sử dụng tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP của Chính Phủ đã ban hành trước đó.

Các doanh nghiệp căn cứ vào tình hình doanh nghiệp để thực hiện theo lộ trình chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử sau đây.

Trong lộ trình chuyển đổi sử dụng bắt buộc hóa đơn điện tử, Chính phủ chia khối doanh nghiệp thành 4 đối tượng chính: Đơn vị kinh doanh đang sử dụng hóa đơn điện tử; Đơn vị kinh doanh đang sử dụng hóa đơn giấy, hóa đơn tự in; Đơn vị kinh doanh mới thành lập trong thời gian “bước đệm” và tổ chức sự nghiệp công lập. Chi tiết lộ trình như sau:

2.1. Kể từ ngày 01/11/2018 – 31/10/2020

Phần lớn doanh nghiệp đã thực hiện chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử
  • Đối với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh đang sử dụng hóa đơn điện tử: Tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định ban hành.
  • Đối với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh đang sử dụng hóa đơn giấy, hóa đơn tự in:

Trường hợp 1: Đơn vị kinh doanh đã và đang sử dụng hóa đơn tự in, mua hóa đơn của cơ quan thuế trước ngày 01/11/2018 thì được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31 tháng 10 năm 2020. Trong thời gian đó, các thủ tục liên quan đến hóa đơn tuân theo Nghị định số 51/2010/NĐ-CP.

Trường hợp 2: Nếu cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh chuyển đổi để áp dụng hóa đơn điện tử có mã thì doanh nghiệp tùy vào điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin mà thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thuế hoặc không.

Nếu Đơn vị kinh doanh không đủ điều kiện cơ sở hạ tầng thông tin thì tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy, hóa đơn tự in. Đơn vị thực hiện gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế theo Mẫu số 03 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119 cùng với việc nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng.

  • Đối với doanh nghiệp thành lập mới trong khoảng thời gian từ 01/11/2018 đến ngày 31/10/2020:

Trường hợp 1: Cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử thì cơ sở kinh doanh thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thuế nếu đủ điều kiện cơ sở hạ tầng thông tin.
Trường hợp 2: Doanh nghiệp chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin thì có thể đăng ký sử dụng hóa đơn tự in, tự in hoặc mua của cơ quan thuế. Thủ tục hóa đơn tuân theo quy định của Nghị định 51/2010/NĐ-CP và Nghị định 04/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

  • Đối với tổ chức sự nghiệp công lập (cơ sở giáo dục công lập, cơ sở y tế công lập) đã sử dụng Phiếu thu tiền thì tiếp tục sử dụng Phiếu thu tiền đã sử dụng và chuyển đổi sang áp dụng hóa đơn điện tử (hoặc Phiếu thu tiền điện tử) theo lộ trình của Bộ Tài chính.

2.2. Kể từ ngày 01/11/2020 trở đi

Tất cả các đơn vị kinh doanh phù hợp với điều kiện ứng dụng công nghệ thông tin của ngành thuế, người nộp thuế đều phải sử dụng bắt buộc hóa đơn điện tử. Đối với các trường hợp đặc biệt, cơ quan thuế sẽ xem xét và có lộ trình chuyển đổi riêng cho đơn vị.

3. Đơn vị cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử uy tín

ThaisonSoft với tên đầy đủ là Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử theo Quyết định 1209/QĐ-BTC của Bộ Tài chính và Quyết định 1445/QĐ-TCT của Tổng cục thuế. Do đó, đây là nhà cung cấp HĐĐT có đầy đủ tính pháp lý.

Không những thế, với hơn 17 năm kinh nghiệm phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp, nhà cung cấp HĐĐT ThaisonSoft không ngừng nâng cấp, cải tiến E-invoice, mang đến cho người dùng một sản phẩm tốt nhất.

>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử.

Không chỉ tích hợp đầy đủ tính năng, nghiệp vụ cơ bản mà E-invoice còn phát triển nhiều tính năng nâng cao như:

  • Dễ dàng phê duyệt hóa đơn, ký số hóa đơn theo nhiều lô hóa đơn cùng một lúc
  • Doanh nghiệp có thể quản lý gửi và xác nhận hóa đơn cho khách hàng qua email, SMS,…
  • Hỗ trợ tính năng cổng ký tiện dụng, một chữ ký số có thể sử dụng cho nhiều điểm xuất hóa đơn
  • Tích hợp truyền nhận dữ liệu từ các hệ thống CRM, ERP, phần mềm kế toán và các phần mềm khác của doanh nghiệp
  • Áp dụng công nghệ chữ ký số, ký hóa đơn trực tuyến và chống làm giả hóa đơn
  • Giải pháp kiểm tra mã số thuế bên mua, lấy thông tin bên mua nhanh chóng từ cơ quan thuế
  • Tự động thông báo đến hạn thanh toán hóa đơn qua SMS
  • Tra cứu và quản lý tình hình sử dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp mọi lúc mọi nơi, ngay cả trên điện thoại

Ngoài ra, các tính năng hỗ trợ tự thiết kế hóa đơn như chuyên gia hay tra cứu hóa đơn cũng được cập nhật đầy đủ trên phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, mang lại tiện ích tối đa cho người dùng.

Kết luận

Để được tư vấn thêm về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ: 

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/